Cải cách thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho dân
Ngày đăng 13/01/2014 | 12:00 | Lượt xem: 263

"Chúng tôi chỉ cần lên phường là có thể làm được các thủ tục giấy tờ mà không phải chạy đi, chạy lại như trước kia, đỡ cực lắm". Nhận xét trên của một người cha đi làm hộ khẩu cho con tại phường 15, quận Tân Bình cũng là nhận xét của rất nhiều người dân tại các quận, huyện ở TP Hồ Chí Minh. Hơn nữa, đó còn là mục tiêu mà thành phố năng động này không ngừng phấn đấu để người dân hài lòng hơn khi có công việc liên quan thủ tục hành chính...

Ngồi ở nhà làm thủ tục hành chính
Ðã bốn giờ chiều nhưng người đến chứng thực giấy tờ tại trụ sở UBND quận Tân Bình vẫn còn chật kín phòng chờ. Sáu cán bộ chứng thực trong mầu áo xanh thanh niên dù phải làm việc hết công suất nhưng ai cũng vui vẻ. Nhờ việc công khai tất cả các thủ tục hành chính, phân công người hướng dẫn tận tình cho dân cách lấy phiếu, điền thông tin... cho nên chỉ trong khoảng 30 phút đã có gần 50 hồ sơ được giải quyết. Người dân ra về có thể nhận thấy rõ sự hài lòng. Ông Nguyễn Minh Thành, ngụ tại phường 15 cho biết, ông đến nộp hồ sơ rồi ra về, muốn biết tiến độ giải quyết hồ sơ của mình, ông chỉ cần vào website của quận, đánh mã số hồ sơ hay vào máy tra cứu quét mã vạch là biết ngay. Khi nào thấy hồ sơ đã được giải quyết xong thì đến lấy, đỡ mất công phải đi lại nhiều lần.

Quận Tân Bình là một trong những "cửa ngõ" của thành phố với hơn 440 nghìn dân, hội đủ các yếu tố của đô thị đang phát triển, nhu cầu người dân tìm đến với những dịch vụ công cao hơn hẳn những quận nội ô. Từ đầu năm đến nay, quận đã tiếp nhận hơn 40 nghìn hồ sơ. Lượng hồ sơ nhiều, áp lực lớn, nếu quận không có phương pháp riêng thì rất khó mà đáp ứng được nhu cầu của người dân. Một trong những phương pháp là thực hiện niêm yết các bộ thủ tục và quy trình giải quyết tại các cơ quan hành chính. Trên giấy biên nhận hồ sơ của quận đều có hướng dẫn dịch vụ tra cứu quá trình giải quyết hồ sơ bằng nhiều cách khác nhau, như gọi điện, nhắn tin qua tổng đài, tra cứu trên website quận hoặc thành phố...

Quận Tân Bình đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, trong đó hệ thống mạng đã kết nối tất cả các cơ quan hành chính. Trung tâm hành chính quận được trang bị máy tính, màn hình để công khai giúp người dân dễ dàng tra cứu thông tin, tìm hiểu về thủ tục hành chính. Từ năm 2008, quận đã áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001 trong hoạt động cơ quan hành chính. Hiện nay, đã có 282 thủ tục hành chính cấp quận được xây dựng phần mềm theo dõi và quản lý tiến độ hồ sơ. Tại Trung tâm hành chính quận, có 17 quy trình được thực hiện theo quy chế một cửa liên thông và tại tất cả các phường của quận có 14 quy trình xử lý văn bản theo cơ chế một cửa. Ðiều này đã giúp người dân không mất nhiều thời gian tới nhiều cơ quan để làm thủ tục. Ðồng thời, lãnh đạo quận cũng dễ dàng theo dõi quá trình giải quyết thủ tục hành chính của cán bộ để có biện pháp xử lý kịp thời. Chẳng hạn, đối với hồ sơ nhà đất, theo quy định là 55 ngày phải cấp cho dân, nếu trễ, lãnh đạo quận phải ký thư xin lỗi dân và giải thích lý do. Khi ấy, cán bộ phụ trách phải kiểm điểm vì sao lại cấp chậm; nếu lần thứ hai để xảy ra sẽ chuyển công tác. Theo ông Minh, để thực hiện nghiêm việc này, quận đã thành lập một tổ công tác xử lý tiến độ giải quyết hồ sơ hành chính cho dân. Tính đến nay, quận Tân Bình đã thuyên chuyển công tác 249 cán bộ vi phạm.

UBND quận 3 còn có "chiêu thức" đặc biệt hơn, giúp người dân ngồi ở nhà cũng có thể làm được hầu hết thủ tục hành chính. Cụ thể, UBND quận 3 đã phối hợp với Bưu điện thành phố thực hiện dịch vụ tiếp nhận và chuyển kết quả giải quyết hồ sơ hành chính đến tận nhà dân. Khi người dân có yêu cầu, nhân viên bưu điện sẽ đến tận nhà khách hàng hướng dẫn thủ tục, tiếp nhận hồ sơ, chuyển trực tiếp cho UBND quận giải quyết theo quy trình của từng loại hồ sơ. Ðến ngày nhận kết quả, nhân viên bưu điện có trách nhiệm gửi bảo đảm đến tận nhà người dân. Chi phí thực hiện các dịch vụ này là 20.000 đồng/hồ sơ đối với giấy tờ thông thường và từ 50.000 đến 70.000 đồng/hồ sơ đối với giấy tờ nhà đất. Thời gian chuyển kết quả đến tận nhà là một ngày đối với các địa chỉ trong quận 3; từ hai đến ba ngày đối với các trường hợp cư trú ngoài địa bàn quận 3. Bưu điện cũng bảo đảm phần đi lại, hướng dẫn, giao hồ sơ cho người dân và cam kết 100% hồ sơ, giấy tờ không bị hư hỏng, thất lạc.

Quận 1 là đơn vị tiêu biểu của TP Hồ Chí Minh cũng như cả nước về công tác cải cách thủ tục hành chính. Từ năm 1993, quận 1 đã xây dựng thí điểm mô hình "một cửa" và từng bước triển khai các quy trình cải cách hành chính và là đơn vị tiên phong thực hiện hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông toàn thành phố. Ðây là quận đã có sáng kiến và triển khai áp dụng khảo sát mức độ hài lòng của người dân với cán bộ, công chức thông qua máy chấm điểm tự động. Qua ý kiến đánh giá của người dân, những cán bộ, công chức nào chưa được người dân hài lòng phải giải trình, đưa ra biện pháp khắc phục; đồng thời áp dụng những hình thức xử lý đối với cán bộ, công chức giải quyết hồ sơ trễ hẹn nhưng không có lý do chính đáng. Tại 10 phường của quận, 100% hồ sơ hành chính đã được giải quyết trong ngày; có từ 20 đến 40% hồ sơ được trả kết quả trước hẹn...

Ðể người dân hài lòng hơn

Theo báo cáo của UBND thành phố Hồ Chí Minh, đến nay đã có 18/18 sở, ngành và 24/24 quận, huyện thuộc thành phố thực hiện cơ chế cải cách hành chính "một cửa liên thông". Hầu hết các lĩnh vực áp dụng cơ chế "một cửa" đều được xây dựng quy trình có hướng dẫn chi tiết; toàn bộ quy trình, thủ tục, thời hạn giải quyết công việc của người dân và doanh nghiệp đều được niêm yết công khai tại bảng hướng dẫn và trang web của các cơ quan.Việc giải quyết hồ sơ hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở các quận, huyện chủ yếu trên các lĩnh vực kinh tế, lao động, xây dựng, cấp số nhà, đất đai, hộ tịch và y tế. Ðể tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc giải quyết thủ tục hành chính, Sở Tư pháp và UBND các quận 1, 3, 8, Tân Phú, Bình Thạnh đã phối hợp Bưu điện thành phố thực hiện dịch vụ chuyển phát kết quả giải quyết hồ sơ hành chính; UBND huyện Hóc Môn xây dựng phần mềm nhắn tin tự động báo (miễn phí) kết quả giải quyết thủ tục hành chính (lĩnh vực nhà đất) cho người dân qua đầu số 8713. Các biện pháp nêu trên đều nhận được sự ủng hộ tích cực của người dân.

Theo Sở Nội vụ thành phố, tính từ năm 2011 đến nay, chính quyền các cấp đã tổ chức rà soát 6.462 văn bản, xử lý 1.622 văn bản không còn phù hợp; trong đó có 1.407 lượt văn bản của thành phố được rà soát với 219 văn bản được xử lý. Riêng lĩnh vực đất đai, xây dựng, đến nay, thành phố đã kiến nghị đơn giản hóa 77 thủ tục, trong đó sửa đổi, bổ sung 41 thủ tục, bãi bỏ 18 thủ tục... tiết kiệm cho ngân sách hơn 110 tỷ đồng.

Theo ghi nhận của chúng tôi, mặc dù TP Hồ Chí Minh đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận trong việc cải cách thủ tục hành chính, nhưng hiện nay, vì chưa có chương trình Chính phủ điện tử thống nhất trong cả nước nên việc kết nối hệ thống thông tin theo chiều dọc từ Trung ương đến địa phương chưa được thực hiện một cách đồng bộ. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong liên thông giải quyết thủ tục hành chính giữa các cấp, các ngành còn chậm. Trưởng phòng Nội vụ quận Tân Bình Huỳnh Văn Minh cho biết: Hiện nay, bộ thủ tục hành chính dùng chung chưa thay đổi kịp thời theo sự phát triển của tình hình kinh tế - xã hội và đời sống của người dân; nhất là trong các lĩnh vực cấp phép xây dựng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... Gặp những vướng mắc này, quận chỉ biết phản ánh, kiến nghị đến Sở Tư pháp. Do vậy, trong quá trình thực thi, dù địa phương có phát hiện ra bất cập thì cũng không thể thay đổi. Theo ông Huỳnh Văn Minh, nếu điều gì có lợi cho dân thì nên chăng cho các đia phương được phép vận dụng để việc làm các thủ tục được đẩy nhanh hơn?

Trước những bất cập đang gặp phải, mới đây, UBND thành phố Hồ Chí Minh đã kiến nghị Trung ương sớm hoàn chỉnh hệ thống văn bản pháp luật, trong đó quy định rõ về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn các cơ quan; đẩy mạnh phân cấp giữa Trung ương và địa phương, cơ quan nhà nước có thẩm quyền chung với cơ quan nhà nước có thẩm quyền riêng; tăng cường phân cấp quản lý các hoạt động sự nghiệp, dịch vụ công; có cơ chế riêng cho chính quyền đô thị. Sớm khắc phục tình trạng không đồng bộ trong quy định pháp luật (Luật đã có hiệu lực nhưng chờ Nghị định, Nghị định chờ Thông tư,...). Ðẩy mạnh đơn giản hóa các thủ tục hành chính thông qua các quyết định thực thi theo Ðề án 30 của Chính phủ.

Mặt khác, Chính phủ cần sớm ban hành Nghị định quy định cụ thể về Công vụ và Thanh tra công vụ theo hướng phát huy trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thanh tra, kiểm tra công vụ theo ngành, lĩnh vực, cơ quan, đơn vị mà mình phụ trách. Ngoài việc đồng bộ hóa quy định pháp luật, đơn giản hóa thủ tục hành chính, cần ban hành các quy định, quy chế phối hợp công tác giữa cấp sở với bộ, ngành. Bộ Nội vụ sớm ban hành Quy chế đánh giá công chức hằng năm mới để phù hợp với Luật Cán bộ, công chức. Bên cạnh đó, Chính phủ chỉ đạo Chương trình Chính phủ điện tử thống nhất trong cả nước để việc kết nối thông tin được thực hiện đồng bộ từ trung ương đến địa phương. Bộ Thông tin và Truyền thông cần đề xuất Chính phủ ban hành Quyết định quy định trách nhiệm và quyền hạn trong việc xây dựng và chia sẻ các hệ thống thông tin dùng chung giữa các bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố nhằm bảo đảm tính pháp lý, tiến độ và kết quả cho việc tiến hành xây dựng các cơ sở dữ liệu chuyên ngành giai đoạn 2013 - 2015.

Thực hiện được như vậy, không chỉ người dân và doanh nghiệp ở TP Hồ Chí Minh tiết kiệm được thời gian, tiền của, mà còn là hình mẫu để các tỉnh, thành phố khác trong cả nước làm theo, giúp công tác cải cách hành chính đem lại hiệu quả thiết thực cho người dân.
Theo http://www.nhandan.com.vn/
 

HỒ SƠ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

  • Tổng số hồ sơ trong tháng 71608
    • Đúng hạn 0
  • Tỷ lệ hồ sơ đúng hạn
    �%

Văn bản điện tử

Tổng số văn bản trong tháng 7
24
(Tự động cập nhật lúc 12/07/2020 15:00)

  Thống kê truy cập

Đang online: 1667
Tổng số truy cập: 2530838